Suwon-si, À nhon! (Rookie Marketing 2019)

Cái tên Suwon đi vào tiềm thức của 13 người chúng tôi như một giấc mơ tuyệt đẹp, giấc mơ thời thanh xuân. 
Còn nhớ ngày đầu đặt chân đến sân bay Incheon, Hàn Quốc chào đón chúng tôi với một tiết trời se lạnh cuối xuân và vô vàn những điều mới mẻ. Với những lứa sinh viên 9x mới lần đầu xuất ngoại, điều gì cũng lạ lẫm và thích thú. Từ cách order bằng máy tự động, dùng tiền lẻ đi bus nội thành đến việc hoàn thuế thế nào cho đúng, nói chuyện thế nào cho hay. Vỏn vẹn chỉ 1 tuần ngắn ngủi, chúng tôi được sống giữa lòng xứ sở Kim Chi, được bắt khoảnh khắc cuối xuân với những ngọn phong đỏ rực sắc cam, học lỏm vài ba câu tiếng Hàn bập bẹ để nói cảm ơn những bữa ăn ngon, học cách pha rượu sojou với bia để không quá tửu lượng và... học cách "thả thính" của mấy bạn gái Hàn đúng nghĩa nữa. 

Chuyến đi đem lại cho bản thân mình rất nhiều bài học ý nghĩa. Trong văn hóa Hàn Quốc, sự tôn trọng luôn được đặt lên hàng đầu, biểu hiện là phải biết cách lắng nghe. Đó là bài học mình đã rút ra được từ những bữa cơm thân mật được giáo sư Lee, cựu CEO SamSung mời. Mới đầu, chúng tôi cứ ngỡ giáo sư Lee là một người rất khó gần, nhưng không... buổi ăn chia tay với chúng tôi, ông tự mình lái xe 30 phút đến gặp chúng tôi và lúc về, ông còn đứng vẫy tay cho đến khi khuất bóng. Hình ảnh đấy không khác gì một người ông hiền từ vẫy chào những đứa cháu nhỏ.
Bài học thứ hai mà tôi thấm thía chính là về lòng tự hào dân tộc của Đại Hàn Dân Quốc, khi mà ngôn ngữ dân tộc được họ sử dụng 100% trong siêu thị, xe bus, taxi hay các shop hàng nội địa. Cũng vì thế mà chúng tôi từng có một tai nạn nhỏ khó quên cho chuyến bus đầu tiên, khi mà cả 13 con người không biết tiếng Hàn, không có tiền lẻ, nên đã bị từ chối không cho lên xe. Cũng rất may vì xung quanh chúng tôi có những người bạn Hàn nhiệt tình giúp đỡ. Tai nạn nhỏ nhưng lại trở thành kỉ niệm để bây giờ ngồi nhắc lại, cả đoàn ai cũng phải bật cười.

Và đặc biệt, cái làm chúng tôi ấn tượng nhất chính là cách giáo dục và khuôn viên trường Đại học Ajou-top 10 trường đại học lớn nhất ở Hàn Quốc. Người Hàn, họ nhận thức được giáo dục là cốt lõi nên rất đầu tư. Trang thiết bị, cơ sở vật chất thì hiện đại, đầy đủ, phục vụ cho việc học tập của sinh viên, không gian trường lớp thì hòa hợp với thiên nhiên với tràn ngập cây xanh che phủ tạo nên một bầu không khí trong lành. Ba ngày học tập tại đây đem lại cho chúng tôi những kiến thức bổ ích, từ cách lên lớp, cách chuẩn bị bài tới cách phân tích và trả lời những câu hỏi thảo luận do giáo sư đặt ra. Hi vọng, sau này, chúng tôi có thể mang những kiến thức mình học được để về xây dựng đất nước ngày một văn minh hơn. 

Những câu chuyện không thể nào kể hết được 13 người chúng tôi len lỏi vào những buổi sharing với bạn bè. 
Cảm ơn thầy cô đã tạo điều kiện cho chúng tôi. Cảm ơn công ty Vinacacao đã tạo ra một cuộc thi Rookie Marketing đầy ý nghĩa. Cảm ơn chị leader Tuyết Nguyễn đã chăm sóc chúng tôi như người chị trong nhà và cảm ơn cả những người bạn đồng hành, những người mà chắc chắn sẽ luôn xuất hiện trong kí ức của tôi tuổi 20.
Thành công bắt đầu từ những quyết tâm không bỏ cuộc, dù doanh thu còn quá xa so với KPI, từ những người bạn luôn sẵn lòng hỗ trợ, sẵn sàng ăn dầm nằm dề trong suốt những ngày chạy deadline và từ chính bạn, lòng nhiệt thành và dám theo đuổi ước mơ.
Từ nay, HÃY GỌI CHÚNG TÔI LÀ CHIẾN BINH, ROOKIE MARKETING CỦA THỜI ĐẠI MỚI.
Pleiku team